Trump

Hôm nay tôi đi biểu tình chống sắc lệnh của Trump cấm công dân 7 quốc gia ở Trung Đông nhập cảnh vào Mỹ. Không cần đi đâu xa, biểu tình ngay tại công ty.

Trước trụ sở chính của Google ở Mountain View, California, ảnh của một đồng nghiệp.
Cùng với cuộc biểu tình này, Google ủng hộ 4 triệu USD, trong đó 2 triệu của công ty và 2 triệu của nhân viên đóng góp, cho các tổ chức bảo vệ quyền của người sống ở Mỹ nói chung, người nhập cư và người tị nạn nói riêng. Tôi ủng hộ 500 USD cho ACLU và 500 USD cho Immigrant Legal Resource Center.

Tôi biểu tình và đóng góp tiền vì tôi là người nhập cư và tôi có nhiều bạn bè và đồng nghiệp là người nhập cư. Sếp tôi, sếp của sếp, sếp của sếp của sếp... đều là người nhập cư. Trong chuỗi báo cáo từ vị trí nhân viên quèn của tôi cho đến CEO chỉ có duy nhất một người sinh ra ở Mỹ, còn lại đều là người nhập cư. Sergey Brin, một trong hai người sáng lập ra Google, là dân tị nạn.

Tôi sinh ra ở Sài Gòn, lớn lên trên Internet và trưởng thành ở Mỹ. Phần nước Mỹ mà tôi được biết cho tôi một cuộc sống ngoài mong đợi. Nếu sống ở Việt Nam có lẽ cuộc sống của tôi cũng không tệ, nhưng nước Mỹ cho tôi cơ hội chạy đua với cả thế giới, cho tôi mục tiêu để phấn đấu trọn đời và hơn hết là cho tôi tự do.

Tôi chào đón người nhập cư vì tôi muốn họ có được cơ hội mà tôi đã có. Ngược lại, những người nhập cư như tôi cũng làm việc hết mình để đóng góp vào sự phát triển của nước Mỹ. Thiếu vắng người nhập cư sẽ khiến nước Mỹ mất đi một nguồn chất xám (và vốn) khổng lồ. Không có người nhập cư, nước Mỹ không còn là nước Mỹ nữa, nói chi là vĩ đại hay không. Có người lo ngại một ngày nào đó Trung Quốc sẽ vượt Mỹ, nhưng tôi không nghĩ chuyện đó sẽ xảy ra, đơn giản vì ít người Mỹ muốn trở thành người Trung Quốc, nhưng rất nhiều người Trung Quốc muốn trở thành người Mỹ.

Tôi thấy có nhiều người Việt Nam cũng là dân nhập cư, nhưng rất ủng hộ các chính sách cấm đoán hay làm khó người nhập cư của Trump. Họ nói trước đây họ là dân nhập cư, nhưng bây giờ không còn nữa, đã trở thành công dân Mỹ rồi. Họ nói phải cấm "bọn mọi Hồi Giáo" (từ của họ dùng), không thôi sẽ bị khủng bố. Họ nói phải cấm người nhập cư, nếu không họ sẽ mất phần welfare hay công ăn việc làm.

Sau cuộc bầu cử và đọc những lời như thế này, tôi nghiệm ra rằng nước Mỹ mà tôi thấy khác xa với phần còn lại. Tôi không muốn thuyết phục ai cả. Ai muốn tin gì thì cứ tin. Lần cuối tôi thành công trong việc thuyết phục một người là thuyết phục chính tôi không nên tìm cách thuyết phục người lạ trên Internet nữa.

Nhưng tôi sẽ chuẩn bị. Vì nhờ Trump mà tôi biết rằng có những nơi ở nước Mỹ này người nhập cư như tôi không được chào đón. Và tôi sẽ tham gia. Vì nhờ Trump mà tôi biết rằng tự do và cơ hội mà tôi đang có không phải tự nhiên mà có.

Comments

th2tran said…
"Lần cuối tôi thành công trong việc thuyết phục một người là thuyết phục chính tôi không nên tìm cách thuyết phục người lạ trên Internet nữa."

Câu này hay hay. Mấy ngày gần đây tôi cũng có cảm giác giống anh, nhưng đồng thời có cảm giác lối suy nghĩ này có gì đó ... sai sai.

Bình an!
Jacob said…
Nếu anh Thái đi bầu thì chắc là bầu cho Hillary rồi đúng không?
Unknown said…
Em thuyết phục người nhà cũng không được chữ đừng nói đến người lạ. Cảm thấy nản khi những lời mình nói trở nên vô nghĩa với một ai đó nhưng em tin chắc nó không phải vô nghĩa với tất cả mọi người. Nếu một ai đó không hiểu những lời ta nói thì ta phải biết rằng cuộc sống họ trải qua có những điều khác ta, họ có bố mẹ khác ta, bạn bè khác ta, họ đọc sách khác ta, họ ăn thức ăn khác ta,....... QUÁ KHỨ họ khác ta, dữ liệu HIỆN TẠI trong não họ khác ta và vì thế họ suy nghĩ khác ta về một cái gì đó và những điều ta nói về nó trở nên vô nghĩa. Nhưng chúng ta vẫn còn TƯƠNG LAI của họta. Hóng các bài viết tiếp theo của anh!
b@chduong said…
A viết hay và xúc tích quá.
ethanol said…
Vậy nếu bây giờ muốn sang Mỹ để học tập và làm việc có khó hơn trước kia hay không nhỉ ?
Dù sao thì số người được cứu vẫn nhiều hơn cái gọi là bảo vệ người dân nước Mỹ khỏi khủng bố.
" Lần cuối tôi thành công trong việc thuyết phục một người là thuyết phục chính tôi không nên tìm cách thuyết phục người lạ trên Internet nữa." - Riêng câu nói này thì chỉ muốn nói 1 câu, im lặng cũng là 1 cách thuyết phục :D
ethanol said…
E sắp thi đại học, cũng có ước mơ và hoài bão lớn là đuổi kịp thế giới, đích đến em chọn là Mỹ với việc tìm kiếm học bổng khi đi học đại học. Nhưng nghe sắc lệnh của Trump thấy cơ hội đó khó, bây giờ lại càng khó hơn. Với người như Trump, tổng thống thì sức ép như thế nào cũng không thể ngăn cản việc ông làm.