Vài kinh nghiệm thương lượng giá cả

Bài trước tôi có nói vài nơi hỏi tôi giá làm tư vấn xong rồi biến mất, không bao giờ trả lời. Thật ra cũng có vài nơi kỳ kèo, trả giá nhưng rốt cuộc không đi đến đâu. Từ hồi đi làm đến giờ, tôi gặp nhiều tình huống trả giá kiểu này rồi, hôm nay ghi lại đây để mai mốt ai có gặp tham khảo.

Có nơi nói mắc quá, hỏi có bớt không. Tôi nói không, thà không làm, để dành thời gian đi chơi, chứ đi làm phải nhiêu đó mới làm. Họ cần tôi hơn tôi cần họ. Nếu làm rất tốt việc gì đó, đừng bao giờ làm miễn phí hoặc lấy giá quá rẻ. Nghe đồn Louis Vutton đốt trụi rũi hàng ế, chứ chưa bao giờ chịu giảm giá.

Có nơi than, 1 giờ anh đòi đến mấy trăm đô, bằng lương người ta làm cả tháng. Tôi nói để rút được thành 1 giờ, tôi đã phải học, phải làm biết bao nhiêu năm. Ai cũng có thể kéo dài việc làm xong trong 1 giờ thành ra 1 tháng, nhưng mấy ai có thể rút gọn 1 tháng làm việc thành 1 giờ. Nếu muốn, tôi hoàn toàn có thể làm 1 giờ xong đợi 1 tháng sau mới báo kết quả, nhưng như vậy chẳng có lợi cho ai cả.

Có nơi không tin, lỡ anh làm có 1 giờ mà tính tiền 10 giờ? Tôi nói uy tín của tôi đáng giá hơn 10 giờ. Nếu tôi ẩu, chỉ làm 1 giờ, sau này người ta phát hiện ra những vấn đề đơn giản trong phần tôi đã coi, uy tín chắc chỉ còn nước thảy cho chó gặm.

Có nơi nghi ngờ, lỡ không tìm thấy gì sao? Tôi nói lúc đi khám xem có bị sida không, phải dương tính mới trả tiền bác sĩ hay sao?

Comments

Unknown said…
Hehe. Thích câu cuối của anh Thái
" Có nơi nghi ngờ, lỡ không tìm thấy gì sao? Tôi nói lúc đi khám xem có bị sida không, phải dương tính mới trả tiền bác sĩ hay sao? "..
LongNX said…
Em thích cách nghĩ và cách làm của anh, nhưng cái này có lẽ chỉ áp dụng được khi đã có đủ tích lũy,
Nhiều lúc em làm việc, bán hàng, phải cắn răng giảm giá để giữ khách, rồi lại lấy lợi nhuận ở góc khác bù sang.
Nam Nguyên said…
haha cảm thấy đồng cảm sâu sắc
baotd said…
Haha. Em thích lối suy nghĩ này của anh. Cơ mà mấy năm nữa mới xài được. 😄
baotd said…
Haha. Em thích lối suy nghĩ này của anh. Cơ mà mấy năm nữa mới xài được. ��